Tìm hiểu thông tin chuyến bay thương mại là gì?
Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển nhu cầu mua vé đăng ký các chuyến bay thương mại cũng ngày càng đông và phổ biến. Nhưng bên cạnh đó cũng không ít người không biết chuyến bay thương mại là gì? Vì vậy trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin để các bạn hiểu rõ một cách chi tiết hơn.
Chuyến bay thương mại là gì?
Chuyến bay thương mại là gì? Chuyến bay thương mại là chuyến bay được vận chuyển đều đặn theo lịch bay dựa trên cơ sở hệ thống bán vé. Và người đặt vé để chuyến bay thương mại được thực hiện. Theo căn cứ quy định tại khoản 11 điều 3 – thông tư số 53/2019 của bộ GTVT quy định.
Đồng thời, chúng ta cùng tìm hiểu thêm về một số khái niệm liên quan đến chuyến bay thương mại được quy định tại điều 1 khoản 1 tại sân bay hàng không ban hành theo quyết định số 2345/ QĐ-BGTVT :
- Chuyến bay: là một chuyến bay có giao dịch. Khi bay sẽ cất cánh tại lãnh thổ Việt Nam và hạ cánh tại các cảng hàng không nước ngoài không thuộc vùng lãnh thổ của đất nước Việt Nam.
- Chuyến bay quốc tế: là chuyến bay được ký kết và được hạ cánh và cất cánh tại các sân bay ngoài lãnh thổ Việt Nam.
- Chuyến bay nội địa là chuyến bay vận chuyển hành khách hàng hoá ở phạm vi trong nước.
- Chuyến bay chuyên cơ là chuyến bay được sử dụng hoàn riêng biệt. Hoặc có sự kết hợp vận chuyển thương mại đồng thời được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận.
- Chuyến bay công vụ: là chuyến bay của các lực lượng hải quan, quân sự, sử dụng cho hoạt động chính trị công vụ của nhà nước.
- Chuyến bay của nhà vận chuyển pháp nhân, các tổ chức cá nhân dùng tàu bay của mình hoặc thuê tàu bay thuộc sở hữu của người khác để thực hiện việc vận chuyển hành khách, hàng hoá và các hoạt động hàng không chung.
Quyền thương mại hàng không
Để đảm bảo một chuyến bay thương mại cất cánh và hạ cách an toàn thì cần phải có những quyền riêng được gọi là “quyền tự do hàng không” đưa ra đối với chuyến bay và hành khách.
Theo Luật Hàng không quốc đế quy định và ban hành và áp dụng các quyền sau đây:
- Thứ nhất là quyền bay quá cảnh không hạ cánh qua vùng trời của một quốc gia cho phép bay quá cảnh.
- Thứ hai là quyền bay quá cảnh có hạ cánh vì một số lý do hoạt động như phi thương mại, vận chuyển nhiên liệu, lương thực, thực phẩm phạm vi trong lãnh thổ thì nước cho phép bay quá cảnh.
- Thứ ba là quyền vận chuyển hành khách, hành lý từ các lãnh thổ nước đăng tịch phương tiện bay đến lãnh thổ quốc gia ký kết hiệp định hàng không tương ứng.
- Thứ tư là quyền vận chuyển hành khách, hàng hoá và hành lý giữa các quốc gia qua vùng trời của quốc gia đăng tịch phương tiện bay.
- Thứ năm là quyền vận chuyển hàng không đặc biệt là quyền vận chuyển các hành khách và hàng hoá giữa hai điểm cùng nằm trong lãnh thổ của quốc gia. Các hãng hàng không quốc gia đều được ưu tiên sử dụng quyền này. Và đối với các hãng hàng không nước ngoài chỉ được quyền thương mại trên cơ sở có giấy phép. Đặc biệt đối với các quốc gia nơi mà quyền này được thực hiện.
Các quyền của chuyến bay thương mại được cụ thể hoá trong các hiệp định thương mại hàng không. Trong vấn đề lưu thông hàng không quốc tế, các hiệp định thương mại của ngành hàng không nêu trên có quan hệ gắn bó mật thiết với việc thực hiện các hiệp ước vận chuyển hàng không của hai bên.
Vì vậy việc ký kết phải có sự giám sát và kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đòi hỏi của pháp luật các quốc gia hữu quan cũng như các điều ước quốc tế hàng không đa phương khác.
Kế hoạch mở lại chuyến bay thương mại trong tình hình hiện nay
Do tình hình Covid nên nhiều chuyến bay đã bị huỷ. Để tình trạng này được khắc phục một cách nhanh chóng thì Cục hàng không Việt Nam đã báo cáo lên Bộ Giao Thông Vận Tải nhằm triển khai kế hoạch thực hiện các chuyến bay quốc tế vào Việt Nam theo làm 3 giai đoạn cụ thể:
-Giai đoạn thứ nhất: Triển khai các chuyến bay thường lệ từ nước ngoài về Việt Nam bắt buộc phải cách ly tập chung.
-Giai đoạn thứ hai: Đối tượng được áp dụng là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài. Hãng hàng không lên kế hoạch khi tiếp nhận các hành khách đã được cách ly tập trung và phải có giấy xác nhận của chính quyền địa phương. Thị trường triển khai ban đầu là các đường bay giữa Việt Nam và Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc.
-Giai đoạn thứ ba: được dự kiến triển khai từ đầu tháng 9 năm 2021. Phụ thuộc vào tiến trình tiêm Vacxin diễn ra nhanh hay chậm. Và đánh giá độ miễn dịch của cộng đồng sau khi đã tiêm đủ Vacxin. Thị trường triển khai là các quốc gia thực hiện biện pháp phòng chống Covid hiệu quả và được áp dụng trong lãnh thổ Việt Nam với tần suất 7 chuyến trên tuần/ chiều cho các hãng hàng không ở mỗi bên.
Trách nhiệm pháp lý dân sự của người vận chuyển chuyến bay thương mại là gì?
Người vận chuyển hàng không phải chịu trách nhiệm pháp lý dân sự khi có thiệt hại xảy ra đối với hành khách. Hệ thống Vacsava năm 1929 người vận chuyển chịu trách nhiệm trong trường hợp hành khách bị chết, bị thương.
Đồng thời cũng phải chịu trách nhiệm trong khâu vận chuyển hàng hóa nếu xảy ra mất mát, hư hỏng hàng hóa. Trường hợp vận chuyển chậm trễ nếu phát sinh thiệt hại cũng phải chịu trách nhiệm bồi thường.
Trên đây, chúng tôi đã giúp quý khách giải thích rõ về chuyến bay thương mại là gì? các quyền thương mại hàng không và trách nhiệm pháp lý dân sự của người vận chuyển chuyến bay thương mại. Mong sẽ hữu ích cho các bạn.